Problem based learning là gì? Các công bố khoa học về Problem based learning

Problem-based learning (PBL) là một phương pháp giảng dạy trong đó học sinh hoặc sinh viên được giới thiệu và nghiên cứu về một vấn đề cụ thể để giải quyết, tha...

Problem-based learning (PBL) là một phương pháp giảng dạy trong đó học sinh hoặc sinh viên được giới thiệu và nghiên cứu về một vấn đề cụ thể để giải quyết, thay vì chỉ nhận thông tin từ giảng viên. Trong PBL, học sinh được khuyến khích tư duy logic, nghiên cứu, trao đổi ý kiến và làm việc nhóm để tìm ra giải pháp cho vấn đề đề ra. Phương pháp này thường thúc đẩy sự tự học, tìm hiểu sâu vấn đề và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của học sinh. PBL được sử dụng rộng rãi trong giáo dục và đào tạo cho cả học phổ thông và đại học.
Chi tiết hơn về PBL:

1. Quá trình học: Trong PBL, học sinh/sinh viên thường làm việc theo nhóm nhỏ để giải quyết một vấn đề thực tế, thường là vấn đề mở, phức tạp và liên quan đến thực tế. Họ tự tìm hiểu thông tin cần thiết, thảo luận, phân tích và đánh giá các khía cạnh của vấn đề, rồi đưa ra giải pháp hoặc giải thích cho vấn đề đó. Quá trình giảng dạy thường được dẫn dắt bởi giảng viên hoặc huấn luyện viên nhưng họ thường không đưa trực tiếp thông tin và giải pháp, mà chỉ hỗ trợ và tạo điều kiện cho học sinh/sinh viên rèn kỹ năng giải quyết vấn đề và tự học.

2. Đặc điểm của vấn đề: Vấn đề trong PBL thường phê phán và động lực, tạo ra sự tò mò và yêu cầu sự sáng tạo từ học sinh/sinh viên. Thông thường, vấn đề được đưa ra không có câu trả lời duy nhất, học sinh/sinh viên sẽ phải xây dựng lập luận và chứng minh những quan điểm của mình.

3. Hệ thống hỗ trợ: Dưới sự hướng dẫn của giảng viên, học sinh/sinh viên được hỗ trợ định hướng, thu thập tài liệu, phân tích và đánh giá thông tin, rà soát giải pháp, và đưa ra tổng kết cuối cùng. Điều này đảm bảo rằng quá trình học của học sinh/sinh viên tạo ra được kiến thức sâu sắc, kỹ năng tư duy phản biện và khả năng áp dụng trong thực tế.

4. Phần đánh giá: Trong PBL, phần đánh giá tập trung vào quá trình học và khả năng giải quyết vấn đề của học sinh/sinh viên. Thay vì đánh giá qua bài kiểm tra truyền thống, PBL thường yêu cầu học sinh/sinh viên trình bày sản phẩm của quá trình học, như báo cáo, thuyết trình hoặc sản phẩm thực tế. Đánh giá cũng tập trung vào các kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, tư duy phản biện và sự sáng tạo.

5. Ưu điểm của PBL: PBL giúp phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, làm việc nhóm và nâng cao kiến thức thực tế. Nó cũng khuyến khích học sinh/sinh viên tự chủ trong việc học, tăng khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế và phát triển sự tự tin trong giải quyết vấn đề.

Tóm lại, PBL là một phương pháp giảng dạy tạo ra môi trường học tập động lực, khuyến khích học sinh/sinh viên tìm hiểu sâu, tự học và giải quyết vấn đề thông qua thảo luận, hợp tác nhóm và sáng tạo.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "problem based learning":

Does problem-based learning work? A meta-analysis of evaluative research
Academic Medicine - Tập 68 Số 7 - Trang 550-63 - 1993
Problem-based learning: future challenges for educational practice and research
Medical Education - Tập 39 Số 7 - Trang 732-741 - 2005
Effects of Problem-Based Learning: A Meta-Analysis From the Angle of Assessment
Review of Educational Research - Tập 75 Số 1 - Trang 27-61 - 2005

This meta-analysis investigated the influence of assessment on the reported effects of problem-based learning (PBL) by applying Sugrue’s (1995) model of cognitive components of problem solving. Three levels of the knowledge structure that can be targeted by assessment of problem solving are used as the main independent variables: (a) understanding of concepts, (b) understanding of the principles that link concepts, and (c) linking of concepts and principles to conditions and procedures for application. PBL had the most positive effects when the focal constructs being assessed were at the level of understanding principles that link concepts. The results suggest that the implications of assessment must be considered in examining the effects of problem-based learning and probably in all comparative education research.

Deep and surface learning in problem-based learning: a review of the literature
Springer Science and Business Media LLC - - 2016
Rethinking the globalisation of problem-based learning: how culture challenges self-directed learning
Medical Education - Tập 46 Số 8 - Trang 738-747 - 2012
Problem-based learning and the development of metacognition
Springer Science and Business Media LLC - - 2009
Peer Assessment in Problem-Based Learning: A Qualitative Study
Springer Science and Business Media LLC - - 2007
Toàn cầu hóa việc học dựa trên vấn đề (PBL): Những tác động đa văn hóa Dịch bởi AI
The Kaohsiung Journal of Medical Sciences - Tập 24 Số 3S - 2008

Học dựa trên vấn đề (PBL) về bản chất là một thiết kế hệ thống học tập kết hợp nhiều chiến lược giáo dục nhằm tối ưu hóa kết quả học tập của sinh viên, không chỉ giới hạn trong việc tiếp thu kiến thức. PBL đã được triển khai gần bốn thập kỷ trước như một con đường học tập đổi mới và thay thế trong giáo dục y khoa tại Trường Y Đại học McMaster. Kể từ đó, PBL đã lan rộng trên toàn thế giới và hiện đã được áp dụng toàn cầu, bao gồm phần lớn các nước châu Á. Sự toàn cầu hóa PBL có những tác động đa văn hóa quan trọng. Việc truyền đạt kiến thức trong PBL liên quan đến việc giảng dạy-học tập chủ động giữa các đồng nghiệp với phong cách giao tiếp cởi mở. Do đó, điều này có thể gây ra một mâu thuẫn rõ ràng giữa phong cách giao tiếp ở châu Á thường bị thống trị bởi sự e dè văn hóa. Tuy nhiên, bằng chứng hiện có, đặc biệt từ trải nghiệm PBL của một số sinh viên y khoa năm cuối Hàn Quốc tham gia học tích lũy tại Trường Y Đại học Toronto và trải nghiệm PBL đa văn hóa do Đại học Y Kaohsiung khởi xướng, cho thấy mạnh mẽ rằng việc tạo ra một môi trường học tập thuận lợi và hỗ trợ cho sinh viên học tập trong bối cảnh PBL có thể vượt qua các rào cản văn hóa đã được nhận thức; điều này có nghĩa là, sự nuôi dưỡng quan trọng hơn văn hóa trong môi trường học tập. Karaoke thực sự là một sáng kiến của châu Á. Văn hóa và triết lý Karaoke cung cấp một bài học hữu ích về cách tạo ra một môi trường thuận lợi và hỗ trợ để khuyến khích, nâng cao và thúc đẩy hoạt động nhóm. Một số đặc điểm chính liên quan đến văn hóa châu Á thực sự nhất quán với và phù hợp với một số nguyên tắc cơ bản của PBL, bao gồm sự phù hợp giữa việc châu Á nhấn mạnh lợi ích nhóm trước lợi ích cá nhân, và thiết kế học tập nhóm hợp tác nhỏ dùng trong PBL. Mặc dù có những kỳ vọng lớn về kết quả giáo dục mà sinh viên có thể đạt được từ PBL, nhưng các bằng chứng hiện có ủng hộ luận điểm rằng các kết quả giáo dục thực sự đạt được từ PBL không thực sự khớp với các kết quả giáo dục mong đợi thường được chỉ định và dự kiến cho một chương trình PBL. Sự thành thạo tiếng Anh có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho một số trường y khoa châu Á, nơi chọn sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ thảo luận trong các buổi học PBL. Một phương pháp mới có thể được áp dụng để vượt qua vấn đề này là cho phép sinh viên tham gia thảo luận sử dụng cả ngôn ngữ mẹ đẻ của họ cũng như tiếng Anh, một thực hành thành công cao được triển khai bởi Đại học Airlangga, Surabaya, Indonesia. Vì PBL là một phương pháp giáo dục tốn tài nguyên, các nhà giáo dục y khoa châu Á cần có hiểu biết rõ ràng về quy trình, triết lý và thực hành PBL để có thể tối ưu hóa các kết quả giáo dục mà có thể thu được từ một chương trình học PBL.

A two-agent single-machine scheduling problem with truncated sum-of-processing-times-based learning considerations
Computers & Industrial Engineering - Tập 60 Số 4 - Trang 534-541 - 2011
Tổng số: 513   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10